วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ข้อมูลที่ควรจะทราบในเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA)
ชาวไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อน เดินทางไปประเทศพม่า ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ 3 จำพวก เป็น
- Tourist Visa พักพิงอยู่ในเมียนมาร์ได้ 4 อาทิตย์
- Business Visa พักพิงอยู่ในประเทศพม่าได้ 10 อาทิตย์
- Entry Visa อาศัยอยู่ในประเทศพม่าได้    4 อาทิตย์
คนที่อยากได้อยู่ในเมียนมาร์เกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ ดังนี้คนที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการประเทศพม่าก่อนจะเดินทางออกนอกประเทศพม่า
ชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตในประเทศพม่า มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งรวมทั้งเมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลชั้นหนึ่งตามมาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อดำเนินการหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งยังบ้าน เช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีจุดเด่นในแง่ผู้เช่าไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลหรือกลุ้มใจปัญหากระแสไฟฟ้ารวมทั้งน้ำ น้ำประปา แม้กระนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าค่อนข้างจะสูง ส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไป โดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายประเภทแล้วก็ในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้านค้า    คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามคนต่างประเทศเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ แม้นักเดินทางอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศพม่า ควรจะตรวจทานข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถโดยสารประจำทางและก็รถยนต์ แท็กซี่ แต่ว่าคนขับแท็กซี่จำนวนมากบอกภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นกับการเจรจาต่อรองเพราะเหตุว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่นำสมัยไม่ กี่ที่ และก็เหมาะสมเพียงแต่การปฐมพยาบาลแค่นั้น ผู้เดินทางไปประเทศพม่าควรจะจัดเตรียมยา ดังเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องร่วง รวมทั้งยาประจำตัวไปด้วย รวมทั้งควรจะเลือกกินอาหารที่สะอาด
คำแนะนำ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบฟ้องร้องต่อโรงพักเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหากหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เช่นเดียวกัน คนที่อยู่ในเมียนมาร์ควรจะตรวจทานอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ส่วนรวมควรจะแต่งตัวอ่อนโยน รัดกุม เป็นระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปในวัดและก็ศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น กางเกงที่มีขาสั้น
2 ต้องมีความเรียบร้อยในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่นๆ (ดังนี้ วัดบางพื้นที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความเคารพนับถือต่อผู้สูงวัย แล้วก็ใช้คำกริยาคำพูดอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นระเบียบ
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์แล้วก็ค่าใช้จ่ายสำหรับโดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 คนที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกกินอาหารแล้วก็น้ำกินจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำกิน ควรจะกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเพราะโฮเต็ลร้านในประเทศพม่า จำนวนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของแบงค์ควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขูดขีดรวมทั้งควรจะเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้ แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ เป้าหมายเลขเริ่มต้นด้วย CB โฮเต็ลและก็ร้านในเมียนมาร์บางทีอาจไม่ยอมรับที่จะไม่รับ
8 เพราะเหตุว่าประเทศพม่าใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งไม่เหมือนกับไทยจำเป็นต้อง ใช้ความรอบคอบสำหรับในการเดินเท้ารวมทั้งการข้ามถนนหนทางเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรกระทำ
1 ไม่สมควรกล่าวว่ากล่าว เทียบเมียนมาร์ในทางลบ เพราะว่ามีชาวเมียนมาร์จำนวนหลายชิ้นซึ่งสามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 เมียนมาร์ได้แปลงชื่อประเทศเป็น the Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม (Burma) กับชาวประเทศพม่า

ทัวร์พม่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น